Friday, November 21, 2008

Yisan เรื่องย่อละคร ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan)

Yisan เรื่องย่อละครลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan)

ถามไถ่กันมาเยอะว่าละครเรื่องอะไรจะมาฉายต่อจากคิมชูซอน วันนี้เลยนำเรื่องย่อมาเรียกน้ำย่อยก่อนค่ะ สำหรับเรื่องเรื่องย่อรายตอนตามบทโทรทัศน์ ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan) จะมาเร็วๆนี้ค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ


user posted image

Yisan เรื่องย่อละคร ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan)

กษัตริย์จองโจ (Jeongjo) ได้รับสมญานามว่าเป็นไม้บรรทัดของโชซอน เนื่องจากความพยายามต่างๆของพระองค์ในการปฏิรูปและปรับปรุงประเทศชาติและได้รับการสรรเสริญว่าเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่รักของราษฎรมากที่สุด

พระองค์ครองราชย์ต่อจาก กษัตริย์ยองโจ (King Yeong Jo)พระอัยกา กษัตริยจองโจชื่อเดิมคือ ลีซาน (Yi San) พระโอรสขององค์รัชทายาทซาโด (Crown Prince Sado) โอรสองค์ที่สอง ของกษัตรย์ยองโจ เนื่องจากพระโอรสองค์แรกเสียชีวิตตั้งแต่เยาว์วัย หลังจากนั้นเจ็ดปี ซาโดจึงได้รับตำแหน่งรัชทายาท

ในขณะที่ซาโดเพิ่งเกิดได้ไม่นาน ซาโดได้รับการเลี้ยงดูจากกษัตริย์ยองโจเป็นอย่างดีเพื่อที่จะเป็นกษัตริย์ในอนาคต ต่อมาระหว่างกษัตริย์ยองโจและซาโดได้เกิดการระแคะระคายซึ่งกันและกัน ซาโดเริ่มมีอาการกลัวพระบิดาของตน ด้วยความกลัวนี้ทำให้ซาโดเกิดอาการทางจิต
ต้องทุบตีหรือฆ่าผู้คนเพื่อที่จะระบายความตึงเครียด การที่ซาโดทำเช่นนี้นำพาความผิดหวังมาสู่กษัตริย์ยองโจเป็นอย่างมาก ดังนั้นกษัตริย์ยองโจจึงมีรับสั่งให้ขังซาโดไว้ในยุ้งฉาง หลังจากถูกขังเป็นเวลา 8 วันซาโดก็ได้เสียชีวิต


ซึ่งในเวลานั้นลีซานมีอายุได้เพียง 11 ปี เหตุการณ์นี้ได้กระทบกระเทือนจิตใจและก่อให้เกิดความสบสนแก่ลีซาน (กษัตริย์จองโจ) เป็นอย่างมาก

สำหรับกษัตริย์ยองโจ ในคำจารึกที่สุสานได้เขียนไว้ว่าพระองค์ไม่ได้ตั้งใจที่จะฆ่าพระโอรสของพระองค์ แต่ต้องการให้บทเรียนแก่ซาโดเท่านั้นและรู้สึกเสียใจต่อการตายของซาโด ไม่ต้องการให้ผู้คนมองว่าเป็นพ่อที่ใจร้ายและทารุณ กษัตริย์ยองโจได้กล่าวอีกว่าเจ้าชายต้องฉลาด
ทุกคนต่างคาดหวังว่าเขาจะเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับประชาชาติ แต่เขากลับไม่เรียนรู้ในสิ่งที่ดีงาม ประพฤติตนไม่เหมาะสมและคบกับพวกอันธพาล ซึ่งเป็นภัยต่อประเทศชาติ เหล่านี้คือสิ่งที่กษัตริย์ยองโจอธิบายถึงพื้นหลังการลงโทษที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลังจากที่ซาโดตาย กษัตริย์ยองโจได้ถอดซาโดออกจากตำแหน่งและทำทุกอย่างเพื่อที่จะปกป้องลีซันพระนัดดา และ พระนางฮเย-คยอง ลูกสะใภ้

ส่วนของพระมารดาของกษัตริย์จองโจคือ พระนางฮเย-คยอง (Lady Hyekyeong) ลีซานมีจิตใจดีและเฉลี่ยวฉลาดก็เพราะพระมารดาของพระองค์ ฮเย-คยองเป็นคนที่ใจดีและเฉลี่ยวฉลาด
อีกนัยหนึ่งความเจริญทางการปกครองในสมัยของพระองค์ต้องขอบคุณความสามารถของนาง
ที่ได้ให้การศึกษาแก่ลีซัน นางได้ให้กำเนิดลีซันท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างกษัตริย์ยองโจและซาโด มีทีท่าจะคลี่คลายลง นางรักลูกของนางมากยิ่งกว่าชีวิตและตัดสินใจที่จะไม่ให้เขาเป็นเหมือน พ่อของเขาเป็นอันขาด นางถูกปลดจากตำแหน่งหลังจากซาโดถูกประหารถึงแม้ว่าพระสวามีของนางจะถูกฆ่า แต่นางได้เงียบและมีสติเพื่อลูกชายของนางและสอนให้ลีซานไม่ให้ยึดติดกับความแค้น

นางได้เขียนอัตถชีวประวัติชื่อ The Memoirs of Lady Lady Hyekyeong ถ่ายเรื่องราวของนางในขณะนั้น ในบันทึกเล่มนี้นางได้กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างกษัตริย์ยองโจและพระสวามีของนาง นางได้กล่าวว่า กษัตริย์ยองโจปฏิบัติกับซาโดไม่ดีเท่าที่ควรทำให้ซาโดที่มีความอบอุ่นและอ่อนโยนโดยนิสัย ต้องตกอยู่ในสภาพถูกรบกวนทางจิต ความกลัวของซาโดค่อยๆเริ่มจากความหวาดกลัวเครื่องนุ่งห่ม ต้องเสียเวลาเป็นเวลานานในตอนเช้าเพื่อเลือกอาภรณ์จนถึงการทำร้ายบรรดาข้าหลวง บันทึกนี้นับว่าเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่ประเมินค่ามิได้ บันทึกเล่มนี้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ทางการเมืองในสมัยโชซอน ตั้งแต่สมัยกษัตริย์ยองโจ กษัตริย์จองโจ กษัตริย์ซุนโจ (King Sunjo) ถึงแม้ว่ากษัตริย์จองโจจะประสบความทุกข์ยากตั้งแต่เยาว์วัย
ต่อมาพระองค์ก็ได้เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโชซอน ผู้ทำให้เกิดความเฟื่องฟูความรู้ทางศิลปวัฒนธรรม

ในรัชสมัยของพระองค์ได้มีการปฏิรูปหน่วยงานต่างๆ และวางรากฐานการปกครองให้กับอาณาจักร มีการจัดตั้ง คยูจาง-คัก (Kyujang-gak) ซึ่งเป็นห้องสมุดของอาณาจักร จุดประสงค์คือปรับปรุงจุดยืนด้านวัฒนธรรมและการปกครองของโชซอนและให้เจ้าหน้าที่สนใจได้ศึกษา
นอกจากนี้ยังเป็นการลดความมั่งคั่งของคนชั้นสูงที่มีความเกี่ยวดองกับพระมเหสี อีกทั้งยังมีการสนับสนุนการเรียนของนักเรียนซีฮัก(นักเรียนโรงเรียนนักปราชญ์)

กษัตริย์จองโจได้พบกับ ฮงคุกยอง (Hong Guk- Yeong) ขุนนางที่ต้องการจะเพิ่มอำนาจให้แด่กษัตริย์ แต่กลับลงท้ายด้วยการที่เขาพยายามลอบฆ่ากษัตริย์

กษัตริย์จองโจใช้เวลาเป็นอย่างมากในการพยายามที่จะลบล้างเรื่องราวที่พระบิดาของพระองค์มีอาการป่วยทางจิต พระองค์ย้ายศาลของเมืองซูวอนโทมาไว้ใกล้กับสุสานของพระบิดาอีกทั้งพระองค์ยังสร้างปราการ ฮวาซอง (Hwaseong) ไว้พิทักษ์สุสาน ในปัจจุบันสถานที่นี้ องค์การ ยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกโลก

กษัตริย์จองโจมีพระมเหสีและพระสนมรวมกัน 5 พระองค์ คือ

พระมเหสี ฮโยอุย (Queen Hyoeui)
พระสนมซอน (Royal Noble Consort Seon from the Seong clan)
พระสนม ซู (Royal Noble Consort Su from the Park clan)
พระสนม วอน (Royal Noble Consort Won from the Hong clan)
พระสนม ฮวา (Royal Noble Consort Hwa from the Yun clan)

มีพระโอรสพระธิดารวม 3 พระองค์

รัชทายาท มุนฮโย จากพระสนมซอน (Crown Prince Munhyo)
องค์ชาย ซุนโจ (Sunjo) (ต่อมาได้ขึ้นเป็นกษัตริย์สืบต่อจากกษัตริย์จองโจ)
องค์หญิง ซุกซอน (Princess Sukseon) จากพระสนมซู

(นี่คือเรื่องราวตามประวัติศาสตร์จากหนังสือประวัติศาสตร์ต่างๆ ไม่ใช่เรื่องย่อ)

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิกีพีเดีย Soompi และอื่นๆ
แปลและเรียบเรียงโดย : แฮพวาโบ
credit : imbc

ตัวละครYisan ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan)

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image

user posted image


user posted image
user posted image
user posted image
user posted image
user posted image
user posted image

ข้อมูลและภาพโดย : แฮพวาโบ

เพลงประกอบละคร Ost. ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan) MP3

1. 蒜 (산)
2. 武舞 (무무)
3. 약속…vocal : 장윤정
4. 笛 (적)
5. 蝶 (접)
6. LAMENTO
7. 소녀
8. 잔나비
9. 湊 (주)
10. 龍 (용)
11. 鳴 (명)
12. 물바람
13. 송연
14. 무덕
15. 약속 Inst.
16. 항아 …Ending Title
17. 水 (수)

Yi San OST
Username: IsanClip
Password: IsanClip

Credit: isangal, lisafh@soompi, mew312


Yisan เรื่องย่อละคร ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan)

โปรดติดตามเรื่องย่อรายตอนตามบทโทรทัศน์ ลีซาน จอมบัลลังก์พลิืกแผ่นดิน (Yisan)
เร็วๆนี้นะคะ

Readlakorn

เว็บเรื่องย่อละครรายตอนตามบทโทรทัศน์ช่อง3,5,7,นิยาย ไทยรัฐ, ละครเกาหลี,ละครไต้หวัน (Series), ลิ้งค์(Links) ดูละคร Youtube, ลิ้งค์ดาวน์โหลด (Download) เพลงละคร OST. และ เพลง MP3 ทั่วไป ทั้งVampires (แวมไพร์) Sumo อื่นๆ

เรื่องย่อละคร
ลีซาน Yi San ใจร้าว ดินเนื้อทอง ดาวจรัสฟ้า คิมชูซอน เมนูรักเชฟมือใหม่ ศิลามณี คู่ป่วนอลวน ภูติแม่น้ำโขง เพราะรักนี้มิอาจลืม (Alone in Love) หีบหลอนซ่อนวิญญาณ อุบัติรักข้ามขอบฟ้า

Readlakorn

Related Posts



9 comments:

ซีรีย์เกาหลี on 12/18/2008 said...

เรื่องลีซานน่าดูมากๆ

Anonymous said...

รอเรื่องย่อยอยู่นะคะ

Anonymous said...

ทำไมรอเรื่องย่อเรื่องนานจังค่ะ รอนานมากแล้ว

Anonymous said...

ขอบคุณมากคะ ชอบอ่านเรื่องย่อที่คุณลีลี่เอามาลงคะ

Anonymous said...

รออ่านตอนต่อไอยู่ค่ะแต่ทำไมมาช้าจังค่ะ

Anonymous said...

ดู แร้ว สุดท้าย นางเอกตาย ฝ่าบาทก้อตายลูก นางเอกกับฝ่าบาท ก้อ ตาย จบไม่หนุกเรย ดู CD แร้วอ่าๆ แต่มานก้อจบแบบ ตาย เกือบหมด เซง สงสารด้วยแหละๆ

Anonymous said...

จิงหร๋อายหมดเรย

Anonymous said...

ติดตามตลอดเลย ชอบมักมากใครได้ดูแล้วรับรองว่าติดแน่ๆ

Anonymous said...

ดูแล้วซึ้งมากๆเลยอะคะร้องให้ตลอดเลยอะ

สมกับเปนความรักที่ยิ่งใหญ่จริงๆเลยอะชอบมากๆๆๆๆ

(ญิ๋งแพรคร้า)

 

Recommended Product

  • ads
  • ads
  • ads
  • ads
  • ads
  • ads
  • ads
  • ads

My Blog List

Read Lakorn Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal